Những lưu ý khi muốn thuê thiết kế logo chuyên nghiệp
Thiết kế logo không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Hãy cùng Logos.Com.Vn nhận biết thế nào là một thiết kế logo chuyên nghiệp.
Thế nào mới được coi là thiết kế logo chuyên nghiệp?
Ai cũng lạm dụng cụm từ “Thiết kế logo chuyên nghiệp” để quảng cáo, nhưng thật sự hiểu rõ ý nghĩa của chữ “chuyên nghiệp” thì lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bạn đã từng nghĩ qua thế nào là một logo chuyên nghiệp chưa?
Logos.Com.Vn xin chia sẻ những cách giúp bạn đánh giá thế nào là một logo chuyên nghiệp
Lưu ý: Chúng tôi không dùng phạm trù chuyên môn và những giải thích chung chung. Dạng như: Bố cục phải chặt chẽ, màu sắc hài hòa (vậy bố cục chặt chẽ và màu sắc hài hòa được định nghĩa như thế nào sẽ rất khó hiểu với khách hàng).
1. Thiết kế logo chuyên nghiệp phải có tính ứng dụng thực tế
Đây là điều quan trọng nhất, nó thể hiện kinh nghiệm của người thiết kế. Khi đi vào sử dụng logo phải được ứng dụng dễ dàng và linh hoạt trong nhiều trường hợp: thi công, in ấn, hiển thị tốt trên website, mobile. v.v…
Logo phải được thiết kế trên phần mềm chuyên dụng và nên được thể hiện dưới dạng vector để đảm bảo việc phóng to thu nhỏ được rõ ràng, sắc nét nhất.
2. Đơn giản hóa mọi thứ trong thiết kế logo
Logo càng đơn giản càng giúp khách hàng dễ ghi nhớ và nhận biết.
Logo càng đơn giản càng dễ dàng trong việc sử dụng sử dụng.
Ngay cả ý tưởng cũng nên được đơn giản hóa đi. Bạn đừng cố gắng truyền tải nhiều thông điệp vào trong logo. Hãy làm mọi thứ đơn giản ngay từ cách suy nghĩ.
3. Nên có điểm nhấn trong thiết kế logo chuyên nghiệp
Điểm nhấn là nơi thu hút cái nhìn đầu tiên của người xem. Có thể nhấn bằng hình ảnh thiết kế, hoặc cũng có thể dùng màu sắc để nhấn
Mỗi logo chỉ nên có 1 điểm nhấn duy nhất. Nếu sử dụng 2 điểm nhấn thì chúng sẽ làm giảm giá trị của nhau (kiểu như 2 cô gái đẹp đứng cạnh nhau). Nhiều điểm nhấn quá sẽ khiến cho thông điệp mà logo muốn truyền bị nhiễu loạn.
4. Có thông điệp truyền đạt rõ ràng hoặc có sự liên tưởng
Logo cần phải thể hiển rõ nội dung thông điệp hoặc sự liên tưởng đến ngành nghề kinh doanh
Các nội dung được truyền tải không phải lúc nào cũng cần đúng như nghĩa đen. Phần lớn khách hàng Việt Nam đều suy nghĩ đơn giản, cho rằng thiết kế logo về máy tính phải vẽ hình máy tính, điện thoại phải vẽ hình điện thoại, v.v… Nếu cứ tư duy theo lối này thì Apple sẽ là công ty bán táo, Shell sẽ là công ty bán sò, v.v…
Logo chuyên nghiệp có dễ thiết kế
Để có một thiết kế một logo chuyên nghiệp không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, nó đòi hỏi phải có kiến thức chuyên ngành vững chắc cũng như kinh nghiệm thực tế lâu năm.
Thiết kế logo chuyên nghiệp cần ít nhất khoảng từ 3 ngày cho đến 1 tuần trở lên (chưa kể phát sinh các vấn đề chỉnh sửa) chứ không phải “đẻ” một cái là ra như nhiều người vẫn nghĩ. Thời gian này bao gồm quá trình tìm hiểu sản phẩm, lên ý tưởng thưởng thiết kế, phác thảo và thực hiện.
Để thiết kế một logo chuyên nghiệp, bắt buộc phải triển khai theo các bước sau:
- Lấy yêu cầu từ phía khách hàng, càng cụ thể càng tốt.
- Lên ý tưởng thiết kế.
- Vẽ tay trên giấy các phương án thiết kế dưới dạng bản nháp.
- Cùng team thiết kế thảo luận và chọn lọc các phương án sẽ triển khai.
- Hoàn thiện trên máy.
- Chỉnh sửa (nếu có).
Sở hữu một logo chuyên nghiệp sẽ là bước đệm vững chắc cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Những logo đẹp có phải logo chuyên nghiệp không?
Logo đẹp thì auto chuyên nghiệp rồi! Chắc chắn ai cũng nghĩ như thế! Nhưng sự thật là KHÔNG nhé!
Dùng khái niệm đẹp xấu để so sánh logo là hoàn toàn không chính xác vì chúng ta hoàn toàn không có tiêu chí rõ ràng để đánh giá, đây chỉ là cảm xúc của mỗi cá nhân là THÍCH hay KHÔNG THÍCH mà thôi.
Logos.Com.Vn không đánh giá logo chuyên nghiệp theo cảm xúc cá nhân. Mỗi khách hàng sẽ có một cảm nhận xấu đẹp khác nhau. Nhiều người cho rằng xấu nhưng chưa chắc sản phẩm đã xấu, và ngược lại, nhiều người khen đẹp chưa hẳn đã đẹp. Để đánh giá thiết kế logo chuyên nghiệp hay không, chúng ta không nên dùng cảm xúc mà phải biết phân tích logo khi đưa vào thực tế sử dụng sẽ như thế nào. Hãy tự trả lời câu hỏi vì sao logo này xấu, vì sao logo này đẹp? V.v…
Có một sự thật không thể chối bỏ, đó là nhận thức về thẩm mỹ của người Việt Nam rất “lùn” so với thế giới. Chúng ta đi sau họ về nhiều lĩnh vực, và nghệ thuật hay tư duy thẩm mỹ cũng không nằm ngoài điều đó.
Giá của thiết kế logo chuyên nghiệp là bao nhiêu?
Khách hàng không hiểu giá trị thực tế của logo nên hay đưa ra những nhận định sai lệch về chi phí thiết kế.
Không có mức giá chuẩn cho thiết kế logo. Phần lớn các công ty thiết kế hiện nay đều dùng chiêu bài không công khai giá thiết kế logo. Họ truy vấn thông tin khách hàng qua Google search một cách nhanh chóng, rồi dựa vào đấy báo giá lại. Nghĩa là công ty càng lớn, cá nhân càng hot thì chi phí thiết kế càng cao và ngược lại. Điều này không công bằng với nhiều khách hàng.
Các công ty chuyên nghiệp thì báo giá trên mây, còn các dịch vụ giá rẻ download nguyên cả kho mẫu có sẵn về chỉnh sửa lại hoặc thuê mấy bạn sinh viên làm ngoài lấy kinh nghiệm. Thực tế ai cũng hiểu chả có gì NGON – BỔ – RẺ ở đây cả, nhưng lại vẫn gật đầu đồng ý vì sức hấp dẫn của mức chi phí thấp.
Logos.Com.Vn công khai báo giá trong từng hạng mục thiết kế, đưa logo trở về với giá trị thực của nó.
Khách hàng quan tâm, có thể download báo giá thiết kế logo của chúng tôi TẠI ĐÂY!
Lời khuyên chân thành dành cho khách hàng muốn thiết kế logo chuyên nghiệp
Khi muốn thiết kế logo, đừng nghe và tin vào quảng cáo. Hãy nhìn vào những sản phẩm thực tế.
Đừng quá lăn tăn khi so sánh giá cả giữa các đơn vị thiết kế (trừ khi chi phí chênh lệch nhau quá lớn). Hãy chọn những đơn vị giúp mình giải quyết được yêu cầu mong muốn.
Khách hàng chính là người hiểu sản phẩm nhất, vì thế không nên phó thác toàn bộ cho đơn vị thiết kế đã chọn, hãy nên cùng tham gia vào giai đoạn đầu của quá trình thiết kế.
Xã hội rộng lớn, ai cũng có việc của mình. Khách hàng chỉ nên nêu yêu cầu, còn việc thiết kế hãy dành cho những người có chuyên môn xử lý. Đừng cố hóa trang thành siêu nhân trong lĩnh vực của người khác.
Khi duyệt logo, phải tự tin dùng chính kiến của mình quyết định, không nên tham khảo quá nhiều ý kiến mà thành đẽo cày giữa đường, hoặc chỉ nên nhờ những người có chuyên môn tham vấn.